วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อุปกรณ์ที่ใช้ในการผสมเครื่องดื่ม..

ช้อนบาร์ ( Bar sppon )
จะมีลักษณะเล็กและยาว ใช้มากในการทำค็อกเทลชนิดที่ใช้วิธีคน ( Stir )

แก้วผสม ( Mixing Glass )

เป็นแก้วปากกว้างและค่อนข้างหนา ใช้ผสมเครื่องดื่มที่ต้องใช้วิธีคน ( Stir ) อุปกรณ์ที่ใช้คู่กันเสมอกับแก้วผสม คือ ช้อนบาร์ ( Bar spoon ) และอุปกรณ์ช่วยในการกรอง (strainer )



เชคเกอร์ ( Shaker )
จะมีอย 2 ชนิด ชนิดแรกเป็นเชคเกอร์ 3 ชั้น ซึ่งประกอบด้วยกัน 3 ชิ้นตามชื่อ คือ ส่วนหัว ส่วนที่เป็นตัวกรอง และส่วนตัว ชนิดที่นิยมใช้กันมากเพราะสะดวก ใช้ง่าย อีชนิดหนึ่งคือ เชคเกอร์ 2 ชิ้น หรือบางครั้งเรียกว่า บอสตั้น เชคเกอร์ ( Boston shaker ) จะประกอบด้วยกัน 2 ชิ้น คือ ส่วนที่เป็นโลหะและส่วนที่เป็นแก้ว สำหรับคนที่ไม่เคยใช้เชคเกอร์ชนิดนี้จะรู้สึกว่าใช้ลำบาก ต้องมีความชำนาญในการใช้เล็กน้อย ส่วนมากจะใช้มากในการแข่งขันทำค็อกเทล เนื่องจากต้องการโชว์ความชำนาญและความสวยงาม เชคเกอร์ชนิดนี้มีขายบ้าง ตามร้อนสรรพสินค้าชั้นนำ แต่ก็ยังไม่มากเหมือนเชคเกอร์ ชนิด 3 ชั้น


อุปกรณ์ช่วยในการกรอง ( Strainer )
อุปกรณ์นี้ส่วนมาใช้กับค็อกเทลมที่ใช้วิธี คน ( Stir ) และเชคเกอร์ชนิด 2 ชั้น เพราะเชคเกอร์ ชนิดนี้ไม่มีอุปกรณ์ช่วยกรองในตัว



ถ้วยตวง ( Jigger / Meassuring cup )
เครื่องดื่มทุกสูตรจะต้องใช้อุปกรณ์นี้ในการตวงส่วนผสม การผสมเครื่องดื่มโดยการประมาณส่วผสม จะทำให้เครื่องดื่มมีรสชาติที่ไม่ได้มาตรฐาน


เครื่องปั่น ( Blend )
ใช้สำหรับปั่น เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมที่เป็นชิ้น เช่น ผลไม้

อุปกรณ์ที่เล็ก ๆ น้อย ๆ ยังมีก็คือ อุปกรณ์คั้นน้ำ ผลไม้ที่มีทั่งใช้มือและใช้ไฟฟ้า มีด ที่เปิดขวดน้ำอัดลม และที่ลืมเสียมิได้ คือ ที่คีบน้ำแข็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น